ที่เที่ยวทั่วไป

ประเทศที่ให้เสรี สามารถเปลี่ยนคำนำหน้าเมื่อมาอยู่อย่างถูกกฎหมายได้เลย

แคมเปญ “ย้ายประเทศกันเถอะ” ยังคงเยอะขึ้น แน่นอนว่าหวานหมูมากสำหรับคนที่อยากมาเที่ยว และสนใจในกลุ่มประเทศที่ให้เสรีในเรื่องเพศอย่างมาก ซึ่งมีหลายประเทศที่ให้ความสำคัญด้าน Pride Month มากพอสมควร แน่นอนว่ามันเป็นสัญญาณที่ดีและเปิดโอกาสได้มากขึ้นสำหรับกลุ่มเพศทางเลือก แต่กฎหมายในประเทศเกิดของตนเองไม่ตอบโจทย์เท่าที่ควร จึงเป็นประเทศสุดท้ายที่จะไปเที่ยวและเป็นที่พึ่งสำหรับคนที่ต้องการมีอิสระบนเพศของตนเองได้อย่างเต็มที่ ขอแนะนำ ประเทศที่ให้เสรี ไม่ต้องกังวลในเรื่องคำนำหน้าเลยแม้แต่น้อยว่าคุณจะเคยเป็นใคร จะมาแนะนำประเทศที่น่าเที่ยว แต่ถ้าใครได้อยู่ที่นี่ถูกกฎหมาย จะสามารถเปลี่ยนคำนำหน้าได้ก็ทำได้สบายๆ โดยจะแนะนำผ่านบทความได้ดังนี้ว่ามีที่ไหนบ้าง ประเทศที่ให้เสรี ที่เปิดโอกาสในเรื่องการแสดงออกทางความคิดเห็น ประเทศที่ให้เสรี ประเทศแรกที่อยากแนะนำ ก็คือ ประเทศฝรั่งเศส เป็นประเทศที่กฎหมายเคารพในเรื่องของเสรีภาพและการแสดงออกทางความคิดเห็น แม้แต่ในเรื่องคำนำหน้าของกลุ่มที่เป็นเพศทางเลือก สามารถทำเรื่องเปลี่ยนคำนำหน้าได้เลย แต่ต้องขึ้นศาลเพื่อตัดสินให้ได้สิทธิ์ตามกฎหมายฝรั่งเศสและมีการอ้างอิงของแพทย์ภายในประเทศ นอกจากนี้เป็นอีกประเทศที่แปลงเพศฟรี เพราะยึดเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานเป็นหลักเสมอ นอกจากนี้เป็นประเทศที่มีความเสรีภาพในเรื่องเพศ และการพูดคุยเรื่องเพศกับเพศตรงข้ามเป็นเรื่องที่พูดกันได้ปกติ ประเทศที่ให้เสรี ประเทศที่สองที่อยากแนะนำ ก็คือ ประเทศเดนมาร์ก เป็นประเทศที่สามารถทำเรื่องเปลี่ยนคำนำหน้าได้เสรี ทำเรื่องปุ๊บ กฎหมายก็อนุมัติได้เลยว่าคุณต้องการเปลี่ยนคำนำหน้าเพื่อที่จะเป็นเพศนั้นจริงๆ ทำให้สามารถใช้สิทธิได้เหมือนเพศแท้ๆ แม้ว่าจะเป็นกลุ่มเพศที่สามก็ตาม แม้แต่ทำพินัยกรรมก็ทำได้ นอกจากนี้เป็นประเทศที่ค่อนข้างปลอดภัย อัตราการคุกคามน้อยมาก และใช้ชีวิตปกติได้สบายๆ โดยไม่ต้องหวาดระแวงตลอดเวลา ประเทศที่ให้เสรี ประเทศที่สามที่อยากแนะนำ ก็คือ ประเทศอาร์เจนตินา เป็นอีกประเทศที่มีนักฟุตบอลเก่งๆ หลายคน และก็เป็นประเทศที่ผู้หญิงสวยมากเช่นกัน แต่ประเทศอาร์เจนตินาเป็นประเทศที่เปิดกว้างทางเสรีภาพในด้านการเปลี่ยนคำนำหน้า […]

Read More
ที่เที่ยวทั่วไป

ประเทศ ที่ไม่ควรเที่ยว หากไปในช่วง 2021 ต้องดูเรื่องความปลอดภัยให้ดี

ปัญหาด้านการท่องเที่ยวยังคงเป็นอุปสรรคต่อทิศทางการท่องเที่ยวค่อนข้างมาก เพราะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวยังคงเป็นรายได้หลักของประเทศ รวมถึงแต่ละประเทศมีปัญหาด้านการเมืองและความขัดแย้งที่แตกต่างกัน จึงทำให้การท่องเที่ยวหยุดชะงักลง จนต้องกลับมานั่งทบทวนใหม่เพื่อความเหมาะสมของความเป็นจริงและกาลเทศะเสมอ จะเห็นได้ว่าหลายประเทศสามารถเข้าออกได้อย่างสบายๆ แต่ก็มีบางประเทศที่ไม่สามารถไปไหนมาไหนได้ในช่วงวิกฤต COVID-19 ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง หรือไม่สามารถท่องเที่ยวได้เนื่องจากความปลอดภัย โดยในบทความนี้จะมารวม ประเทศ ที่ไม่ควรเที่ยว เลยในช่วงนี้เพื่อความปลอดภัย ว่าจะมีประเทศอะไรบ้าง ประเทศ ที่ไม่ควรเที่ยว เพราะอาจมีความรุนแรงในด้านก่อการร้าย ในปี 2021 นี้เหมือนกับยุคมืดวงการท่องเที่ยวอย่างมาก ประเทศที่ผู้เขียนไม่แนะนำให้มาท่องเที่ยวในช่วงนี้เลย แน่นอนว่ามันอาจจะดูเหมือนแง่ลบไปหน่อย แต่จริงๆ แล้วถ้าสถานการณ์ดีขึ้นก็สามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติ ในบทความนี้จะขออธิบาย ประเทศที่ไม่ควรเที่ยว ว่าทำไมไม่ควรไปในช่วงนี้เลยโดยให้เหตุผลด้านความปลอดภัยเป็นหลัก ได้แก่ ประเทศที่ไม่ควรเที่ยว ประเทศแรก ก็คือ อัฟกานิสถาน ต้องบอกก่อนว่าเหตุที่เป็นประเทศนี้เพราะความรุนแรงด้านก่อการร้ายยังน่ากลัวอยู่ ซึ่งมันยังทวีความรุนแรงอยู่เรื่อยๆ อีกทั้งคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อยู่ด้วยความหวาดผวา ฉะนั้นนักท่องเที่ยวหรือคนที่มาทำธุรกิจ ขอให้ถอยออกจากตรงนั้นให้เร็วที่สุด หรือถ้าเป็นไปได้ไม่จำเป็นอย่าท่องเที่ยวในช่วงนี้เลย มันจะอันตรายถึงชีวิตของคุณได้โดยไม่มีใครช่วยคุณได้เลย ประเทศที่ไม่ควรเที่ยว ประเทศที่สอง ก็คือ ประเทศไทย อ้าว…ก็บ้านของเรานี่ เพราะอะไรทำไมถึงไม่น่าเที่ยวล่ะ ทั้งที่วัฒนธรรมสวยงามสร้างจุดขายขนาดนี้ เหตุที่ไม่แนะนำให้มาเที่ยวประเทศไทยนั้นจะให้เหตุผลหลักๆ ในเรื่องของการระบาดของการติดเชื้อยังไม่ลดลง ประเทศเพื่อนบ้านติดเชื้อ อัตราการตายยังสูงขึ้น การใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีต่อผู้ชุมนุม การจัดการรับวัคซีน COVID-19 ไม่มีประสิทธิภาพ […]

Read More
ที่เที่ยวทะเล ภาคตะวันออก

มาหารักคาเฟ่ คาเฟ่นั่งชิลล์ริมทะเล บรรยากาศโรแมนติก ณ เกาะล้าน

ถ้าใครอยู่ชลบุรี หรือละแวกพัทยาคงจะคุ้นชินกับการเห็นคาเฟ่ที่มีมากกว่า เซเว่นอีเลฟเว่น เสียอีก โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ชอบเที่ยวพัทยามาก ชอบหาร้านกาแฟนั่งชิลล์ ชมภาพบรรยากาศของทะเล และนักท่องเที่ยวที่มากันแบบพรั่งพรู ทั้งที่มากับเพื่อนและครอบครัว ผมได้ไปนั่งเล่นที่ร้านสตาร์บัค ที่เซ็นทรัลเฟสติวัลพัทยากลาง ถ้าสังเกตดีๆ ในเกาะล้านนั้น คาเฟ่แห่งหนึ่งที่ถูกเขียน และเห็นรีวิวลงในอินเตอร์เน็ตว่า…สวยมาก ซึ่งมันอยู่ไม่ไกลจากพัทยาเลยสักนิด นั้นคือ มาหารัก คาเฟ่ บนเกาะล้านนั้นเอง ซึ่งถ้าไปตอนเย็นๆ จะทันเห็นพระอาทิตย์ตกตอนเย็นที่สวยงามมาก มาหารักคาเฟ่ ร้านที่ออบแบบแนวมินิมอลที่บรรยากาศชิลล์ มาหารัก คาเฟ่ แค่ดูจากการรีวิวคาเฟ่แล้วใจก็ไม่อยากจะไปที่ไหนอื่นเลย เอาง่ายๆ คือแค่เที่ยวได้ไม่นานก็ต้องมารีบจองโต๊ะ แต่ของไม่ได้ถ้าโชคดีคนไม่เต็มร้านก็นั่งได้ แต่ถ้าคนเต็มร้านก็อาจจะต้องมานั่งข้างในร้านแทน ขออธิบายร้าน “มาหารัก คาเฟ่” แห่งนี้ก่อนว่า เป็นร้านขนาดกลางไม่เล็กไม่ใหญ่มากหรือเรียกได้ว่าขนาดกำลังพอดีเลย ร้านมีสีขาว แลดูสบายตา ร้านออกแนวมินิมอลนิดๆ  ในร้านก็จะมีโต๊ะกาแฟ ให้นั่งชิลล์ๆ สวยเหมือนกัน เป็นพื้นหญ้า และก็ผสมกับพื้นกระเบื้องคละเคล้ากัน ถ้าจะมาที่ มาหารัก คาเฟ่ แห่งนี้แล้วต้องลงที่ท่าเรือท่าหน้าบ้าน ( เพราะว่า เกาะล้านจะทีท่าที่ใช้จอดเรืออยู่ 2 ที คือ ท่าหน้าบ้าน […]

Read More
ที่เที่ยวทั่วไป

Work&travel กับ Au Pair แบบไหนที่สามารถมาเที่ยวแล้วทำงานได้ในอเมริกา

กระแสย้ายประเทศยังคงแรงอยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากการจัดการและระบบต่างๆ ที่บิดเบี้ยวภายในสังคมเป็นแรงผลักดันทำให้ต้องแสวงหาไปที่มีระบบที่ดีกว่า ซึ่งในการไปต่างประเทศทั้งที เราจะต้องรู้จักประเทศแต่ละประเทศผ่านการท่องเที่ยวมาก่อนเสมอ เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายประเทศและความน่าเชื่อถือของวีซ่าที่จะไป หนึ่งในประเทศที่ยังติดอันดับประเทศที่อยากย้ายมากที่สุดและอยากท่องเที่ยวมากที่สุด คงไม่พ้นประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมีโครงการสำหรับไปทำงานในกลุ่มอายุไม่เกิน 27 ปี และตอบโจทย์กับเด็กที่จบใหม่ ต้องการสร้างประสบการณ์ชีวิตนอกจากท่องเที่ยว โดยในบทความนี้จะขอเปรียบเทียบระหว่าง Work&Travel กับ Au Pair ว่าการมาแบบไหนย่อมดีกว่ากัน Work&Travel กับ Au Pair สำหรับแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในสหรัฐอเมริกา               โครงการสำหรับแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในสหรัฐอเมริกา ล้วนเป็นโอกาสทองสำหรับต่างชาติที่อยากมาอย่างมาก จะเห็นได้จากเอเจนซี่เริ่มนำจุดนี้เป็นจุดขายกันมากขึ้นเพื่อดึงดูดลูกค้า และโปรแกรมที่เหมาะสม โดยจะอธิบายทีละข้อว่าทำไม Work&Travel กับ Au Pair วัตถุประสงค์ถึงแตกต่างกันมากนักล่ะ Work&Travel เป็นโครงการระยะสั้นสำหรับคนที่ต้องการเรียนภาษา ทำงาน และท่องเที่ยวในระยะเวลา 4 เดือน ซึ่งอาจจะอยู่จนครบ หรือ 3 เดือนกลับบ้าน ไม่เที่ยวอเมริกาต่อ แน่นอนว่าค่าโครงการแต่ละเอเจนซี่ก็มีความน่าสนใจไม่น้อยกว่ากัน แต่สิ่งที่ควรคำนึงดีๆ เมื่อไป ในมุมมองผู้เขียนมองว่าเหมาะสมกับนักเรียน นักศึกษามากกว่า แต่ไม่ตอบโจทย์พวกปีสุดท้ายนัก เพราะต้องขอใบรับรองจากโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยเพื่อสมัครเข้าโครงการ ผิดวัตถุประสงค์วีซ่าอย่างมาก เพราะมาด้วยวีซ่าแลกเปลี่ยน […]

Read More
ที่เที่ยวทั่วไป ภาคใต้

หลาดใต้โหนด ตลาดกลางป่าที่ไม่ใช่ตลาดธรรมดาทั่วไป

อีกหนึ่งสีสันที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองพัทลุงเสมอ ก็คือ หลาดใต้โหนด หรือแปลเป็นภาษากลางก็คือตลาดใต้ต้นตาลโตนดนั่นเอง ตลาดแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ตำบลดอนทราย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ซึ่งเดิมทีเป็นพื้นที่ของบ้านนักเขียนที่เป็นระดับตำนาน หลังจากท่านเสียชีวิตไปก็ได้มีการปรับที่อยู่ให้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้แทน โดยมุ่งเน้นเจาะกลุ่มคนที่รักการอ่านการเขียนโดยเฉพาะ แล้วก็กลายเป็นศูนย์รวมคนในชุมชนมาจนถึงปัจจุบัน หลาดใต้โหนด ที่มีอาหารคาวอาหารหวานและสินค้าพื้นเมืองต่างๆ เสน่ห์ของ หลาดใต้โหนด อันดับแรกเป็นเรื่องพื้นที่ตั้ง เมื่อเข้าไปจะรู้สึกถึงความแตกต่างจากทุกตลาดที่เคยพบมา มองเห็นเป็นแคร่ไม้เรียบง่ายกับร่มกันแดดกันฝน เรียงรายเป็นแถวยาวเข้าไปในป่า ระหว่างทางเดินจึงร่มรื่นมาก พื้นที่ไม่มีการปรับให้เป็นตลาดสำหรับค้าขายจริงจังถาวร แต่ปล่อยให้ทุกอย่างคงความเป็นธรรมชาติเหมือนเดิม ทั้งพื้นดิน ผืนหญ้า และต้นไม้ใหญ่น้อย คนค้าขายก็เป็นชาวบ้านในระแวกใกล้เคียงซึ่งเพาะปลูกพืชผักกันอยู่แล้ว ก็นำของเหล่านั้นมาวางขาย สินค้าส่วนใหญ่ใน หลาดใต้โหนด ก็เป็นของที่ชาวบ้านทำกันเอง มีทั้งผักสดผลไม้สด อาหารคาวอาหารหวาน และสินค้าทำมือในลักษณะของงานพื้นเมืองต่างๆ เช่น ผ้าทอมือ ผลิตภัณฑ์จากกระจูด เป็นต้น แม้จะมีสินค้าบางชนิดที่ยังต้องใช้ถุงอยู่บ้าน แต่ก็ถือว่าเป็นตลาดสีเขียวอีกแห่งหนึ่งที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติมาเป็นบรรจุภัณฑ์ได้อย่างสร้างสรรค์ เพราะไม่ได้มีแค่ใบตองแบบที่เราคุ้นเคยกัน ยังมีการใช้กาบกล้วย ไม้ไผ่ และกะลามะพร้าวด้วย ตลาดแห่งนี้จึงก่อให้เกิดขยะที่เป็นพิษน้อยมาก หลาดใต้โหนด จะมีแค่เพียงวันอาทิตย์วันเดียวเท่านั้น แต่นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาในพื้นที่ได้ทุกวัน เนื่องจากส่วนหลักบริเวณบ้านนักเขียนจะเปิดเป็นร้านกาแฟ มีเพลงย้อนยุคเปิดบรรเลงเคล้าคลอไป มาแล้วอาจได้เจอสุดยอดศิลปินที่เขามาพบปะสังสรรค์กัน ไม่ใช่แค่นักเขียน แต่รวมถึงนักกวี นักดนตรี และผู้สร้างผลงานศิลปะในรูปแบบอื่น พวกเขาชอบมาแลกเปลี่ยนความคิดที่มุมกาแฟแห่งนี้เสมอ […]

Read More
ที่เที่ยวทั่วไป

สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับการเดท ที่เที่ยวสุดโรแมนติกกับแฟนใหม่ครั้งแรก

ถึงแม้ว่าการเดทครั้งแรกจะดูเหมือนอะไรๆ ก็สวยงามไปหมด เพราะความรักมันบดบังจนโลกทั้งใบกลายเป็นสีชมพู แต่เชื่อหรือไม่ว่ายังมีสถานที่ท่องเที่ยวต้องห้ามที่ไม่ค่อยเหมาะสำหรับเดทแรกเท่าไร หากเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงไปก่อน จนกว่าจะรู้จักกันมากพอค่อยว่ากันใหม่อีกที ไม่เช่นนั้นอาจทำให้ความรักอันหวานชื่นต้องจบลงก่อนที่จะได้ผลิบาน ลองมาดูกันว่า สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับการเดท มีที่ไหนบ้าง และทำไมที่เหล่านั้นถึงมีผลต่อความรักได้ สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับการเดท ที่คู่รักหวานใจจะต้องพากันไปเที่ยวด้วยกัน สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับการเดท สถานที่แรกคือ สถานที่เกี่ยวกับความเชื่อส่วนตัว ซึ่งเป็นเรื่องที่แม้แต่เอามาเป็นประเด็นพูดคุยกันก็ยังลำบาก เช่น การเมือง ศาสนา ความศรัทธา เป็นต้น หากเราชอบเข้าวัดทำบุญก็ไม่จำเป็นต้องพาแฟนใหม่ไปเที่ยวตามวัด ถึงจะตั้งใจทำเพื่อความเป็นสิริมงคลก็ตาม เพราะแต่ละคนมีมุมมองเกี่ยวกับวัดไม่เหมือนกัน ยิ่งถ้าเขานับถือศาสนาอื่น การเที่ยวแบบนี้ในครั้งแรกก็ดูจะสร้างความรู้สึกกระอักกระอ่วนมากไปหน่อย สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับการเดท ต่อมาเป็น สถานที่สำหรับสายลุยสุดโต่ง ไม่ว่าจะเป็นบุกป่าฝ่าเขา ล่องแก่ง ลงถ้ำ อะไรก็แล้วแต่ นี่จัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวต้องห้ามเช่นกัน ประเด็นแรกคือมันเป็นสภาวะที่ต้องพึ่งพาอาศัยกันมากเกินไป จะดีมากหากทำเพื่อกระชับความสัมพันธ์สำหรับคนที่คบหาดูใจกันมานานพอสมควร แต่การเที่ยวแบบนี้ในเดทแรก นอกจากเหน็ดเหนื่อยจนเสียความโรแมนติกที่ควรจะมีไปแล้ว ยังอาจได้เห็นมุมมองแย่ๆ ของอีกฝ่ายที่เรายังไม่ควรเห็นด้วย  สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับการเดท สุดท้ายเป็น สถานที่ท่องเที่ยวที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน ก็คือ สถานที่เดียวกันกับที่เคยไปเดทกับแฟนเก่า แน่นอนว่าในวันเดทอาจจะไม่มีปัญหาอะไร หากอีกฝ่ายไม่รู้เบื้องหลังของการเลือกสถานที่นี้ และคุณไม่แสดงอาการคิดถึงแฟนเก่าขึ้นมาเมื่อเห็นมุมเดิมๆ ที่เคยทำกิจกรรมร่วมกัน แต่ถ้าต่อมาได้คบกันเป็นเรื่องเป็นราว ประเด็นนี้อาจถูกขุดคุ้ยมาเป็นปมทะเลาะกันอีก ไหนๆ ก็มีโอกาสได้คบกับคนใหม่แล้ว ก็สร้างความทรงจำใหม่ร่วมกันไปเลยดีกว่า  […]

Read More
ภาคใต้

ถ้ำมรกตแห่งเกาะมุก แหล่งท่องเที่ยวแบบ unseen ที่ต้องไปเยือนสักครั้ง

อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวของแดนใต้ที่มีมนต์ขลังมากก็คือ ถ้ำมรกตแห่งเกาะมุก จังหวัดตรัง ก่อนหน้าที่เราจะเข้าสู่ภาวะวิกฤติโควิด-19 เกาะมุกเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมาก ทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติ ในแต่ละวันจะมีเรือข้ามเกาะวิ่งวนกันหลายรอบทีเดียว ขอแนะนำ ถ้ำมรกตแห่งเกาะมุก เนื่องจากเกาะแห่งนี้มีหลายจุดที่น่าสนใจ ทุกอย่างล้วนแปลกใหม่และเป็นความงดงามที่เกิดจากการรังสรรค์ของธรรมชาติอย่างแท้จริง ถ้ำมรกตแห่งเกาะมุก ที่มีแอ่งน้ำใสอยู่ท่ามกลางหุบเขา เรื่องโปรแกรมการเดินทางไปยัง ถ้ำมรกตแห่งเกาะมุก เราไม่จำเป็นต้องจองตั๋วอะไรล่วงหน้าให้วุ่นวาย ไปถึงที่ก่อนค่อยมองหาเรือนำเที่ยวก็ยังไม่สาย เพราะมีหลายเจ้าให้เลือกใช้บริการ ราคาก็แตกต่างกันไปตามรายละเอียดในโปรแกรม แล้วก็ขึ้นอยู่กับความเร่งด่วนของเราเองด้วย บางคนที่อยากใช้เวลาเดินทางระหว่างเกาะน้อยๆ ก็ต้องอาศัยเรือเร็ว ซึ่งคนน้อยกว่าแต่ราคาก็สูงกว่า หรือถ้าต้องการไปแวะหลายจุดก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายมากกว่านั่นเอง สำหรับจุดเด่นของ ถ้ำมรกตแห่งเกาะมุก คือความงดงามด้านใน ที่มีแอ่งน้ำใสอยู่ท่ามกลางหุบเขา เราจำเป็นต้องลอดถ้ำไปก่อน จังหวะนี้เองที่เร้าใจอย่างบอกไม่ถูก จะมีเจ้าหน้าที่ขึงเชือกให้เราไต่ไปเรื่อยๆ และบางช่วงก็ต้องอาศัยกำลังของเราว่ายไปเองบ้าง ทุกอย่างดูชุลมุนพอสมควรในฤดูกาลท่องเที่ยว แต่เมื่อทะลุแนวถ้ำเข้าไปแล้ว จะพบกับโถงโปร่งโล่ง หาดทรายขาวละเอียด และมีน้ำที่เป็นสีเขียวเหมือนมรกต ด้านบนเป็นช่องเปิดที่มีแสงแดดส่องลงมาถึง ระดับน้ำบริเวณทางเข้า ถ้ำมรกตแห่งเกาะมุก จะมีช่วงขึ้นและลง อีกทั้งบางจังหวะน้ำก็เย็นจัด ดังนั้นจึงต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด และเราอาจมีเวลาอยู่ด้านในไม่นานเท่าไรนัก แต่ก็เพียงพอให้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้อย่างเต็มอิ่ม คนที่มีโรคประจำตัวหรือรู้สึกไม่สบาย ต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที เพราะหากเกิดเหตุสุดวิสัยขึ้น การเดินเรือเพื่อพาคนไปส่งโรงพยาบาลนั้นต้องใช้เวลา ไม่ทันขึ้นมาก็อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เหมือนกัน  แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยวทะเล ที่มีบรรยากาศเกินบรรยายเหมาะกับการเก็บภาพอีกด้วย ไม่ว่าจะสถานที่ท่องเที่ยวทั่วทุกภาคมาฝากคุณแล้ววันนี้ สายเขียวต้องชอบ…กับ […]

Read More
ภาคเหนือ

จุดเช็คอินมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กับบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติสวยงาม

คงจะมีสถานศึกษาแค่ไม่กี่แห่งในประเทศไทยที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวด้วย และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงก็เป็นหนึ่งในนั้น ด้วยทำเลที่ตั้งซึ่งรายล้อมไปด้วยทิวเขาและป่าไม้ บวกกับสภาพอากาศที่ค่อนข้างเย็นเกือบตลอดทั้งปี ถึงบางวันจะร้อนจัดแต่ช่วงเวลาเหล่านั้นก็อยู่ไม่นาน เพราะ จุดเช็คอินมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีบรรยากาศภายในรั้วมหาวิทยาลัยจึงเป็นเหมือนที่พักผ่อนหย่อนใจไปในตัว จึงไม่แปลกใจอะไรที่นักศึกษาส่วนใหญ่จะเป็นคนอารมณ์ดี และมีความคิดสร้างสรรค์ที่น่าทึ่งอยู่เสมอ จุดเช็คอินมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ที่มีความร่มรื่นช่วยให้รู้สึกตื่นตาตื่นใจมาก วันนี้เราจะเอา จุดเช็คอินมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง สุดเก๋ในรั้วมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมาฝากกัน ใครมีโอกาสผ่านไปเที่ยวแถวเชียงรายก็ลองแวะเข้าไปดูกันได้ จุดแรกเลยคือ อุโมงค์ต้นไม้บริเวณทางเข้า สำหรับคนในพื้นที่ ตรงจุดนี้จะเป็นเสมือนทางผ่านระยะสั้นๆ ก่อนเข้าถึงมหาวิทยาลัย แต่คนเมืองที่ไม่เคยสัมผัสจะรู้สึกตื่นตาตื่นใจมากเป็นพิเศษ เพราะมันมีทั้งความร่มรื่นและสงบ เป็นต้นไม้อายุหลายสิบปีที่โค้งเข้าหากันจนครอบคลุมพื้นที่ถนนทั้งสองฝั่ง              จุดเช็คอินมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ต่อมาคือ เขื่อนประจำมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ลองคิดดูว่าจะมีกี่มหาวิทยาลัยที่มีเขื่อนเป็นของตัวเอง ตำแหน่งที่ตั้งเขื่อนจะอยู่ใกล้กับพื้นที่ชายเขา และเป็นพื้นที่ซึ่งมีชาวบ้านใช้ร่วมกับคนในมหาวิทยาลัย นอกจากบรรยากาศเกินบรรยายในช่วงหน้าหนาวแล้ว ยังเป็นโซนเหมาะกับการเก็บภาพอีกด้วย เพราะมีพันธุ์ไม้แปลกตาหลากหลายชนิดที่อาจจะหาดูที่อื่นไม่ได้อีกแล้ว แต่ตรงนี้มีข้อห้ามเรื่องเวลาเข้าออกเล็กน้อย หลังหกโมงเย็นก็จะมีการกั้นประตูไม่ให้ผ่านแล้ว             จุดเช็คอินมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง สุดท้ายคือ ศาลพระเจ้าล้านทอง เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงที่ว่ากันว่าเด็กทุกคนต้องเคยขึ้นไปขอพรกันทั้งนั้น ศาลจะอยู่ถัดจากโรงพยาบาลขึ้นไป นอกจากทางขึ้นที่ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติจนถึงขีดสุดแล้ว เรายังได้ขอพรและชมวิวมุมสูงของมหาวิทยาลัยอีกด้วย ปกติแล้วศาลเจ้านี้ไม่ค่อยมีคนขึ้นไปจำนวนมากยกเว้นช่วงที่มีงานประเพณี ดังนั้นจึงค่อนข้างเงียบสงบ หากได้ขึ้นไปก็ต้องระวังเรื่องการใช้เสียงเอาไว้ด้วย แหล่งท่องเที่ยว ที่เที่ยวทะเล แน่นอนว่าการพักผ่อนที่ดีที่สุดของแต่ละคนนั้นมันไม่เหมือนกันหรอก แต่ในวันนี้เราจะพาทุกคนมาพักผ่อนสมองโดยการไปเที่ยวกัน ส่งท้ายปี 2020 นี้กับ “ที่เที่ยวปีใหม่” ที่สามารถไปได้ง่ายๆใกล้กรุงเทพฯ […]

Read More
Back To Top