ที่เที่ยวทั่วไป

แนะนำ 10 สถานที่ท่องเที่ยว ดูดาว ยอดนิยมทั่วโลก (ตอนที่ 1)

ในการเดินทางมักมีแรงบันดาลใจเป็นตัวขับเคลื่อน การมองเห็นกลุ่มดาวและทางช้างเผือกเป็นอีกหนึ่งมนต์เสน่ห์ของนักเดินทางซึ่งแสดงหาทุกประสบการณ์อย่างรอบด้าน ในการเดินทางไป ดูดาว ตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญคุณจะต้องวางแผนการเดินทางอย่างดี สถานที่ต้องพร้อม เวลาต้องใช่ เพื่อจุดหมายปลายทางที่ไม่เหมือนใคร สามารถมองเห็นทิวทัศน์อันน่าทึ่งของท้องฟ้ายามค่ำคืน เพราะหากมีมลภาวะรบกวนเพียงเล็กน้อยก็อาจคลาดไป ดังนั้นนี่คือ 10 สถานที่ที่ดีที่สุดในการดูดาวทั่วโลก กระทั่งมือสมัครเล่นก็สามารถมองดูฟ้าเปิดได้โดยไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์มากมาย

แนะนำที่ท่องเที่ยว ดูดาว ที่กำลังฮอตฮิต

  1. ทะเลทรายอาตากามา, ประเทศชิลี

ทะเลทรายอาตากามา (Atacama) อยู่ทางตอนเหนือของประเทศชิลี เป็นสถานที่ที่แห้งแล้งที่สุดในโลก หากไม่นับรวมขั้วโลกเหนือและใต้ ที่นี่มีฝนตกเพียงไม่กี่มิลลิลิตรในแต่ละปี โดยพื้นที่ที่แห้งแล้งที่สุดฝนตกน้อยกว่ามิลลิลิตร ดังนั้นสถานที่สุดแห้งแล้งนี้จึงเหมาะสมที่สุดสำหรับการดูดาว ทั้งระดับความสูงของพื้นที่ซึ่งอยู่ในจุดสูงเมฆน้อย มีการรบกวนจากคลื่นวิทยุ หรือมลพิษทางแสงที่ใกล้เป็นศูนย์ ทัศนวิสัยของทะเลทรายอาตากามาช่วยให้มองเห็นกลุ่มดาวที่มีชื่อเสียงที่สุดของท้องฟ้าซีกโลกใต้ได้อย่างชัดเจน ซึ่งรวมถึงเนบิวลาทารันทูล่า กลุ่มดาราจักร Fornax  กลุ่มดาวกางเขนใต้ และกลุ่มแมกเจลแลนใหญ่ ซึ่งเป็นดาราจักรบริวารของทางช้างเผือก นักท่องเที่ยวดูดาวจากทั่วโลกต่างหลั่งไหลมาที่นี่ ทำให้มีร้านอาหารท้องถิ่นมากมายคอยให้บริการ ทั้งบริษัทนำเที่ยว และโรงแรมท้องถิ่นบางแห่งยังเสนอประสบการณ์การดูดาวแบบส่วนตัวอีกด้วย

ดูดาว
  1. Natural Bridges National Monument, ประเทศสหรัฐอเมริกา

อนุสรณ์สถานแห่งชาติ Natural Bridges (Natural Bridges National Monument) ตั้งอยู่บริเวณทะเลสาบพาวเวลล์ ของรัฐยูทาห์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นสถานที่ได้รับการรับรองจากสมาคมเขตอนุรักษ์ฟ้ามืดสากล (International Dark-Sky Association) ซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำที่ในการปกป้องมลภาวะทางแสงรบกวนทั่วโลกเพื่อการชมท้องฟ้ายามค่ำคืน  ให้การยอมรับอนุสรณ์สถานแห่งนี้ว่า “มีท้องฟ้าที่มืดมิดและชัดเจนที่สุดในโลก” และยอมรับถึง “ความพยายามในการอนุรักษ์ให้ความมืดเป็นทรัพยากรที่ควรค่าแก่การปกป้อง”

สถานที่ท่องเที่ยวหลักของปรากฏการณ์บนท้องฟ้าที่สามารถมองเห็นที่นี่คือ “แม่น้ำแห่งแสง” (River of Light) เกิดจากทางช้างเผือกซึ่งอยู่เหนือสะพานหิน Owachomo Bridge ซึ่งเป็นแนวหินธรรมชาติในพื้นที่ โดยคุณสามารถมองเห็นดวงดาวมหาศาลได้ด้วยตาเปล่า สามารถตั้งแคมป์ค้างคืนเพื่อชมดูได้อย่างใกล้ชิด แต่สิ่งที่นักท่องเที่ยวควรรู้คือที่นี่ห้ามถ่ายภาพ ทว่าเชื่อเถอะ! เพียงบันทึกความทรงจำด้วยสายตาก็นับว่าคุ้มค่าเป็นที่สุด

  1. Iriomote-Ishigaki National Park, ประเทศญี่ปุ่น

อุทยานแห่งชาติอิริโอโมเตะ-อิชิงากิ (Iriomote-Ishigaki National Park) ตั้งอยู่ในจังหวัดโอกินาวาของประเทศญี่ปุ่น เป็นที่สถานที่แรกในญี่ปุ่นที่ได้รับการรับรอง International Dark Sky Places (IDSP) ซึ่งคุณสามารถเห็นกลุ่มดาวได้มากถึง 84 กลุ่มจาก 88 กลุ่มที่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล อย่างไรก็ตามเงื่อนไขการรับชมในค่ำคืนจะขึ้นอยู่กับฤดูกาลและสภาพอากาศ ดังนั้นจึงควรเช็กประกาศทางเว็บไซต์ของอุทยานฯ

ดูดาว
  1. Kruger National Park, ประเทศแอฟริกาใต้

อุทยานแห่งชาติครูเกอร์ (Kruger National Park) เป็นเขตสงวนที่ใหญ่ที่สุดในแอฟริกาใต้ โดยมีพื้นที่มากกว่า 7,500 ตารางไมล์ ผู้เข้าชมส่วนใหญ่หวังว่าจะได้เห็น Big Five ที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็นสิงโต เสือดาว แรด ช้าง และควายป่า รวมถึงการพักอย่างหรูหราในซาฟารีลอดจ์ระดับไฮเอนด์ อย่างไรก็ตามสถานที่ไร้มลพิษทางแสง ทำให้มีโอกาสในการชมท้องฟ้ายามค่ำคืนท่ามกลางทุ่งหญ้าสะวันนา ทั้งยังเหมาะสำหรับการฝึกกล้องส่องทางไกลบน Southern Cross  คุณจะได้เห็นกลุ่มราศีพิจิก และวงแหวนของดาวเสาร์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดในการเยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติครูเกอร์ด้วยประการทั้งปวง

  1. เมานาเคอา, ประเทศสหรัฐอเมริกา

เมานาเคอา (Mauna Kea) ตั้งอยู่ในเกาะฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา อาจนับได้ว่าเป็นจุดชมดาวที่มีชื่อเสียงที่สุดในฮาวาย ที่นี่มีหอดูดาวเมานาเคอาซึ่งเป็นหอดูดาววิจัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นศูนย์กลางทางดาราศาสตร์สำคัญซึ่งเป็นที่ตั้งของกล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่ที่สุดและทรงพลังที่สุดในโลกถึง 13 แห่ง คุณจะสามารถเห็นสิ่งมหัศจรรย์บนท้องฟ้าของซีกโลกเหนือด้วยความชัดเจนอย่างยิ่ง รวมถึงทางช้างเผือก วงแหวนดาวพฤหัสบดี กลุ่มดาวหมีใหญ่ และกลุ่มดาวนายพราน เนื่องจากอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรมาก จึงสามารถมองเห็นดาวฤกษ์ในซีกโลกใต้ได้ประมาณ 80% จากที่นี่ 

(อ่านบทความต่อตอนที่ 2)

หากคุณไม่อยากพลาดข้อมูล ที่เที่ยวทะเล หรือ พาส่อง “คาเฟ่ย่านกรุงเก่า” บรรยากาศดีๆมีมุมถ่ายภาพเพียบ อย่าลืมติดตามได้เพิ่มเติมอีกที่ somewhere-in-the-middle.com

หลังจากที่ดื่มด่ำกับบรรยากาศดีๆที่สุดแสนจะโรแมนติกแล้วนั้น หากไม่รู้จะทำอะไรต่อดี เราขอแนะนำให้คุณมาร่วมเล่นเกมไปพร้อมๆกับเราใน bslot88 เกมที่จะมาสร้างความมั่งคั่งให้กับทุกคนอีกครั้ง

Back To Top