ที่เที่ยวทั่วไป ภาคอีสาน ภาคเหนือ

4 เรื่องน่ารู้ก่อนพิชิต “ภูกระดึง” ยอดเขาที่นักเดินป่าต้องไปเยือนสักครั้ง

หากพูดถึงการเดินป่ายอดเขาแรกที่หลายคนได้ไปพิชิตมาคงเป็น ภูกระดึง ยอดเขายอดฮิตที่ไม่ว่าจะผ่านไปนานสักแค่ไหนความนิยมก็ไม่เสื่อมคลาย จนถือเป็นสัญลักษณ์การเดินป่าในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธุ์และสัตว์ป่าที่น่ารักบนเขาแห่งนี้ จึงทำให้ครองใจนักเดินป่ามาอย่างยาวนาน แต่สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยไปพิชิตยอดภูกระดึง และอาจงงงวยได้ว่าภูกระดึงมีอะไรดีทำไมต้องไปพิชิตสักครั้ง เราจึงอยากชวนคุณมารู้ 4 เรื่องน่ารู้ก่อนขึ้นไปพิชิตภูกระดึงกัน รับประกันได้เลยว่าหากคุณรู้และไปสัมผัสด้วยตัวเอง คุณจะตกหลุมรักยอดเขานี้อย่างหมดหัวใจแน่นอน

ภูกระดึง

ก่อนไปพิชิต “ภูกระดึง” ต้องรู้อะไรบ้าง?

ซำ คืออะไร ?

เส้นทางพิชิตภูกระดึงจำเป็นต้องเดินผ่านแต่ละซำเพื่อไปถึงยอดเขาให้ได้ แต่หลายคนทั้งมือใหม่และมือเก๋าอาจยังไม่เคยรู้ว่า ซำคืออะไร ? ซำ คือบริเวณที่ต่ำมีน้ำไหลมารวมเป็นแอ่งขัง หรือเป็นบริเวณที่มีน้ำใต้ดินมาก เช่น ที่ต่ำของเนินป่า ทางขึ้นเพื่อไปพิชิตภูกระดึงมีซำอยู่หลายแห่ง ที่เป็นจุดแวะพักระหว่างเดิน และมีอาหารพร้อมเครื่องดื่มไว้บริการนักเดินป่าด้วยนะ

ราคาอาหารและเครื่องดื่ม

ภูกระดึงเป็นสถานที่เดินป่า ที่ค่อนข้างสะดวกไม่ว่าจะอาหารการกิน หรือที่พัก ซึ่งเราต้องเข้าใจว่าการขนย้ายวัตถุดิบขึ้นมาบนเขานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย จึงทำให้ราคาอาหาร และเครื่องดื่มบนยอดเขาจึงมีราคาสูงกว่าปกติเล็กน้อย จากด้านล่างอุทยานราคาปกติประมาณ 45-50 บาท เมื่อขึ้นมาบนเขาจะมีราคาประมาณ 60-70 บาท แต่อย่างไรปริมาณของทุกร้านก็เรียกได้ว่าจัดเต็ม คุ้มค่าแน่นอน

ภูกระดึง

หมูกระทะสุดฟิน

ไฮไลท์เด็ดของภูกระดึงที่หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอคือการล้อมวงทานหมูกระทะกับเพื่อนฝูงหรือคนรักในบรรยากาศสุดฟิน ที่เรียกได้ว่าหากมาภูกระดึงแล้วไม่ได้กินหมูกระทะยังถือว่ามาไม่ถือเลยทีเดียว โดยราคาก็มีให้เลือกตามงบตั้งแต่ 300-500 บาท แต่หากใครที่ต้องการทานเนื้อวัวจำเป็นต้องสั่งล่วงหน้าเท่านั้นล่ะ

กวางน้อย

แมสคอตบนยอดภูคงจะยกให้ใครไม่ได้นอกจากเจ้ากวางน้อยที่กระจายอยู่ทั่วภู ที่มักออกมามากในตอนเย็น ถึงช่วงค่ำเนื่องจากได้กลิ่นอาหารที่เราทาน ซึ่งความเชื่องและความน่ารักของมันก็ทำให้นักเดินป่าหลายคนต้องใจอ่อน ป้อนอาหารให้มันทุกครั้งไป แต่หากนักท่องเที่ยวคนไหนไม่ชอบและกลัวก็ไม่จำเป็นต้องไปทำร้ายน้องหรอกนะ เพราะน้องคุ้นกับคนดี จึงวางใจได้ในระดับนึงว่าจะไม่ทำอันตรายใด ๆ แน่นอน

หากคุณไม่อยากพลาดข้อมูล ที่เที่ยวทะเล หรือ แนะนำ 7 เคล็ดลับในการ เดินทางคนเดียว ที่สุดแสนจะประหยัด อย่าลืมติดตามได้เพิ่มเติมอีกที่ somewhere-in-the-middle.com

เดินขึ้นเขาที่ว่าเหนื่อยแล้ว หลายๆคนคงอยากที่จะพักผ่อนให้หายเหนื่อยกันเป็นแน่ ซึ่ง ufaone นั้นก็เป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือที่สามารถช่วยให้ทุกคนผ่อนคลายได้กายและใจได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

Back To Top