ภาคเหนือ

บ่อน้ำพุร้อนฝาง น่าเที่ยวน่าชมแถมได้รับประโยชน์จากธรรมชาติ

บ่อน้ำพุร้อนฝาง เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์ ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่  มีบ่อน้ำร้อนธรรมชาติที่เกิดจากความร้อนใต้ดิน  ซึ่งมีอุณหภูมิอยู่ระหว่าง 40-88 องศาเซลเซียส ผุดขึ้นมาจากบ่ออยู่อยู่ตลอดเวลา  ซึ่งบ่อน้ำพุร้อนนี้จะมีอยู่หลายบ่อในพื้นที่ 10 ไร่  และที่สำคัญอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ได้ถูกจัดให้มีบริการห้องอาบน้ำแร่และอบไอน้ำสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ 

บ่อน้ำพุร้อนฝาง

ความอัศจรรย์และเสน่ห์ของบ่อน้ำพุร้อนฝาง

บ่อน้ำพุร้อนฝางมีความเป็นธรรมชาติที่น่าอัศจรรย์คือ เป็นบ่อน้ำพุร้อนที่เกิดจากหินร้อนเหลวที่อยู่ใต้เปลือกโลกไหลแทรกมาตามช่องหินขึ้นมาใกล้เปลือกโลก ทำให้ชั้นหินบริเวณนั้นมีอุณหภูมิสูงขึ้น  และเมื่อน้ำบาดาลไหลผ่านชั้นหินร้อนนั้นก็จะทำให้อุณหภูมิของน้ำสูงขึ้นเช่นกัน  ดังนั้นจึงทำให้เกิดแรงดันผ่านรอยแยกของหินแกรนิตขึ้นมาบนพื้นผิวโลก จนเกิดเป็นน้ำพุร้อนพุ่งขึ้นมาโดยมีไอร้อน

อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกได้จัดทำพื้นที่ใหม่ ทำให้มีความสวยงามเข้ากับธรรมชาติมากขึ้น   โดยใช้หินทำทางเดิน เพื่อให้นักท่องเที่ยวนั้นได้เดินเข้าชมบ่อน้ำพุร้อนฝางได้อย่างสะดวก  ซึ่งบ่อน้ำพุร้อนที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกนี้  ก็จะมีทั้งบ่อที่ใหญ่และเล็กคละกันไป  ซึ่งบ่อน้ำพุร้อนเหล่านี้จะมีไอน้ำพุ่งขึ้นประมาณ 40-50 เมตร  

บ่อน้ำพุร้อนฝาง

คุณประโยชณ์ธรรมชาติจาก บ่อน้ำพุร้อนฝาง

น้ำพุร้อนที่พุ่งขึ้นมาจากบ่อน้ำพุร้อนฝางมีคุณสมบัติของแร่ธาตุที่มีคุณประโยชน์จากธรรมชาติอีกมากมายที่ช่วยรักษาโรคผิวหนังของคนเรา  แถมยังอุดมไปด้วยวิตามินที่สามารถบำรุงผิวหนัง อย่างเช่น แคลเซียม โซเดียม ซัลเฟอร์  

บ่อน้ำพุร้อนฝางสามารถนำน้ำจากบ่อมาอาบได้โดยปลอดภัย  ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก  ได้การันตีแล้วว่าบ่อน้ำพุร้อนแห่งนี้มีคุณสมบัติทางธรรมชาติ  ซึ่งสามารถนำมาอาบได้จริง   นอกจากนี้ทางอุทยานยังมีเส้นทางทางธรรมชาติให้นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูป และศึกษาระบบนิเวศทางธรรมชาติได้

หากคุณไม่อยากพลาดข้อมูลการเที่ยวทะเล หรือที่เที่ยวในภาคเหนืออื่นๆ เช่น “ที่เที่ยวแนวดอย” ที่บอกเลยว่าน่าเที่ยวมากๆ หน้าหนาวไม่ควรพลาด! อย่าลืมติดตามได้เพิ่มเติมอีกที่ somewhere-in-the-middle.com

Back To Top