ที่เที่ยวทั่วไป

ทำความรู้จักกับ พีระมิดแห่งกีซา สิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่ต้องแวะมาเยือน

พีระมิดแห่งกีซา เป็นอนุสรณ์สถานที่สำคัญ ทั้งยังถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกโบราณ ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยที่ที่นี่จะกลายเป็นจุดหมายปลายทางในฝันสำหรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก หลายคนมาที่อียิปต์ก็เพื่อสัมผัสกับความยิ่งใหญ่สถาปัตยกรรมโบราณที่สร้างขึ้นเพื่อคงอยู่ชั่วนิรันดร์ ดังนั้นก่อนวางแผนการเดินทาง มาลองเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และความลึกลับของพีระมิดแห่งกีซากัน

ความเป็นมาของ พีระมิดแห่งกีซา

พีระมิดแห่งกีซาเป็นสุสานที่สร้างขึ้นสำหรับฟาโรห์สามองค์ของอียิปต์ ชาวอียิปต์โบราณเชื่อว่า เมื่อฟาโรห์สวรรคตแล้วพระองค์จะก้าวสู่ชีวิตหลังความตายในฐานะเทพเจ้า ฟาโรห์จึงต้องสั่งให้สร้างสุสาน เป็นพีระมิดขนาดมหึมาสำหรับตัวพระองค์เอง ซึ่งบรรจุสิ่งของทั้งหมดที่ต้องการในโลกหน้า 

การก่อสร้างพีระมิดแห่งแรกและใหญ่ที่สุดคือมหาพีระมิดแห่งคูฟู เริ่มการก่อสร้างขึ้น 2550 ปีก่อนคริสตกาล  30 ปีต่อมา โอรสของฟาโรห์คูฟูได้สั่งการก่อสร้างหลุมฝังศพของพระองค์เองคือพีระมิดคาเฟร สฟิงซ์ก็ถูกสร้างขึ้นที่นั่น จากนั้นพีระมิดกีซาซึ่งเป็นแหล่งสุดท้าย (พีระมิดเมนคูเร) ก็สร้างขึ้นเมื่อ 2490 ปีก่อนคริสตกาล  

พีระมิดแห่งกีซา

พีระมิดสร้างขึ้นอย่างไร

งานวิศวกรรมของพีระมิดแห่งกิซานั้นน่าประทับใจมาก จนนักวิทยาศาสตร์และนักประวัติศาสตร์ไม่แน่ใจว่าพวกเขาสร้างขึ้นอย่างไร อย่างไรก็ตามในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา นักโบราณคดีได้ค้นพบสิ่งต่างๆ มากมายที่ช่วยให้พวกเขาเข้าใจการสร้างพีระมิดมากขึ้น 

โดยนักวิจัยสันนิษฐานต้องใช้แรงงานกว่า 10,000-20,000 คน และเวลามากกว่า 20 ปีในการสร้างพีระมิด ตามหนังสือประวัติศาสตร์เก่าๆ อ้างว่าพีระมิดแห่งกีซาสร้างขึ้นโดยแรงงานทาส แต่จากการค้นพบหลักฐานในภายหลังสรุปได้ว่าคนงานส่วนใหญ่เป็นชาวนาในอียิปต์ ซึ่งทำงานในช่วงเวลาที่แม่น้ำไนล์ท่วมพื้นที่ใกล้เคียง คนงานเหล่านี้อาศัยอยู่ในเมืองชั่วคราวที่สร้างขึ้นใกล้กับพีระมิดเมนคูเร

ชาวอียิปต์ใช้เครื่องมือและวัสดุต่างๆ ในการสร้างพีระมิด หินที่ใช้ในการก่อสร้างทั้งที่คูฟูและเมนคูเรมาจากเหมืองใกล้เคียง การเคลื่อนย้ายก้อนหินเหล่านี้ใช้แรงงานคน โดยเลื่อนไปบนทรายเปียก และลากวัสดุขึ้นโดยใช้ทางลาดหลายชุด  วิธีการออกแบบทางลาดเหล่านี้ยังไม่ทราบแน่ชัด นี่เป็นเพียงหนึ่งในความลึกลับมากมายในการก่อสร้างพีระมิดแห่งกีซา

มหาพีระมิดก่อสร้างเรียงกันเกือบสมบูรณ์ตามจุดสำคัญ (เหนือ/ใต้/ตะวันออก/ตะวันตก) โดยทฤษฎีล่าสุดชี้ไปที่การก่อสร้างขนานเส้นศูนย์สูตรฤดูใบไม้ร่วง 

พีระมิดแห่งกีซา

การท่องเที่ยวพีระมิดแห่งกีซ่า

  • สามารถไปเยี่ยมชมพีระมิดแห่งกีซาได้ทุกช่วงเวลาของปี แต่ฤดูท่องเที่ยวคือ ธันวาคม-กุมภาพันธ์ ซึ่งอากาศจะเย็นลง ฤดูรองคือ ตุลาคม-พฤศจิกายน และ มีนาคม-เมษายน 
  • วิธีเดินทางไปยัง Giza Complex ที่ดีคือ การจองทัวร์พร้อมไกด์ จะทำให้คุณสามารถหลีกเลี่ยงผู้ขายที่อยู่รอบ Giza Complex ได้ ทัวร์ส่วนใหญ่มีบริการรับและส่งที่โรงแรม หากคุณต้องการเข้าชมด้วยตัวเอง Uber เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการไปยังพีระมิด 
  • วางแผนอย่างน้อย 4-5 ชั่วโมง เพื่อสำรวจ Giza Complex แบบสบายๆ 
  • อียิปต์เป็นประเทศมุสลิม ดังนั้นผู้คนส่วนใหญ่จึงแต่งกายแบบอนุรักษ์นิยม ควรคลุมไหล่และเข่า เคารพวัฒนธรรมท้องถิ่น อย่าลืมสวมรองเท้าที่เดินสบาย หมวก และแว่นกันแดดเพื่อป้องกันแสงแดด
  • มีค่าธรรมเนียมเข้าหลายแบบขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการเยี่ยมชมส่วนใดของ Giza Complex ควรตรวจสอบก่อนเข้าสู่สถานที่

กล่าวได้ว่าพีระมิดแห่งกีซาคือมรดกทางวัฒนธรรมอียิปต์อันยิ่งใหญ่ ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่ที่นี่คือความฝันของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งหากมีโอกาสต้องลองไปเยือนและสัมผัสประสบการณ์พิเศษนี้ดูสักครั้ง

หากคุณไม่อยากพลาดข้อมูล ที่เที่ยวทะเล หรือ พาส่อง “คาเฟ่ย่านกรุงเก่า” บรรยากาศดีๆมีมุมถ่ายภาพเพียบ อย่าลืมติดตามได้เพิ่มเติมอีกที่ somewhere-in-the-middle.com

หลังจากที่ได้ศึกษาสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์กันอย่างเต็มอิ่มไปแล้วนั้น เรามาต่อกันที่ jokerslot666 เลยดีกว่า เพื่อชีวิตใหม่ของเราที่ดีขึ้นกว่าเดิม

Back To Top