ที่เที่ยวทั่วไป ภาคตะวันตก

หมู่บ้านลึกลับแห่ง กาญจนบุรี

      มีหมู่บ้านลึกลับอยู่แห่งนึงที่อยู่แทบจะสุดขอบชายแดนของประเทศไทย หากจะเดินทางไปไม่มีถนนจะต้องนั่งเรือไปเท่านั้นและมีเจดีย์พระธาตุที่อยู่กลางเกาะที่ซ้อนอยู่ในเกาะอีกทีนึงและที่สำคัญไม่มีใครรู้ว่าใครเป็นมาคนสร้างเอาไว้และนี่คือบ้านโบอ่องแห่ง กาญจนบุรี อยู่ในอำเภอทองผาภูมิเชื่อว่าหลายๆ คนคงคิดว่ามีหมู่บ้านนี้อยู่ในด้วยหรอ และหลายๆคนคงจะยังไม่รู้จัก คนส่วนมากจะนิยมไปเที่ยวเขื่อนศรีนครินทร์แต่วันนี้เราจะไปเที่ยวที่เขื่อนวชิราลงกรณซึ่งเป็นเขื่อนที่ไกลกว่าเขื่อนศรีนครินทร์หากถ้าเราเดินทางจากกรุงเทพเราจะถึงเขื่อนศรีนครินทร์ก่อน เพื่อไปชมวัฒนธรรม ความงามในหมู่บ้านแห่งนี้หมู่บ้านนี้อยู่ในบริเวณของเขื่อนวชิราลงกรณ และต้องนั่งเรือไปจนเกือบชั่วโมงเพื่อไปที่หมู่บ้านแห่งนึงที่ชื่อว่าหมู่บ้านโบอ่องซึ่งซ่อนตัวอยู่แทบจะริมสุดขอบชายแดน และก็ยังมีเจดีย์ที่เรียกได้ว่าลึกลับสุดๆ เพราะไม่รู้ว่าใครเป็นสร้างและยังมีตำนานเล่าว่าที่นี่ห้ามผู้หญิงเข้าไป ส่วนใครที่จะไปหาที่พักก็จะเป็นบ้านแพชื่อแพมาลัย ลักษณะในห้องพักก็จะเป็นห้องเหมือนบ้านทั้งหลัง มีเตียงนอนโต๊ะกินข้าวราคาที่พักตกคนละ 1200 บาทรวมอาหาร 3มื้อ แต่หากเราไม่รับอาหารเช้าจะเหมาแค่ห้องราคาอยู่ที่ 1500 สามารถนอนได้ 4 คน มีอาหารตามสั่งให้เราสั่งทานได้ สาเหตุที่เลือกพักที่แพนี้เพราะแพจะล่องไปตามเขื่อนวชิราลงกรณและจะจอดอยู่ใกล้กับหมู่บ้านโบอ่องมากที่สุดแห่งนี้ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว

ประวัติเขื่อนวชิราลงกาณจังหวัด กาญจนบุรี

     ตั้งอยู่บนแม่น้ำแควน้อยสร้างเสร็จปี พ.ศ. 2527 สร้างขึ้นเพื่อการเกษตร,ผลิตกระแสไฟฟ้า,ป้องกันน้ำท่วมและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์น้ำจืด แถวๆ เขื่อนก็จะมีที่พักเยอะมากเป็นที่พักสไตล์นอนบนแพ และมีที่พักบ้านริมน้ำบางคนก็มากางเต็นท์และที่นี่มีฝนตกตลอดทั้งปี บางปีตกมากถึง 8 เดือนและบางวันก็มีฝนตกตลอดเวลาระหว่างทางที่จะไปหมู่บ้านโบอ่องก็จะมองเห็นวิวสวยๆ มองเห็นภูเขาและหมอกปกคลุมได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติอากาศเย็นสดชื่น

ประวัติหมู่บ้านโบอ่อง ตั้งอยู่ในตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี หลายๆ คนอาจจะไม่รู้จักที่นี่เลยเพราะว่าค่อนข้างเดินทางไปยากมากๆ ซึ่งเราสามารถเดินทางมาด้วยเรือเท่านั้นไม่มีถนนให้รถวิ่งเข้ามาได้ที่ต้องเดินทางด้วยเรือเนื่องจากถนนที่เคยสร้างไว้โดนน้ำท่วมหมดเป็นหมู่บ้านของชาวไทยเชื่อสายกระเหรี่ยงถือว่าเป็นชุมชุนผู้คนน่ารักเป็นกันเองมาก สำหรับเจดีย์พระธาตุโบอ่องไม่มีหลักฐานปรากฏว่าสร้างเมื่อไหร่และใครเป็นคนสร้าง ซึ่งมีพระธุาตุมานานแล้วก่อนจะมีพระธาตุโบอ่อง คนรุ่นแรกที่เขาย้ายเข้ามาอาศัยอยู่ให้หมู่บ้านแห่งนี้เขาบอกว่ามาถึงก็เจอว่ามีเจดีย์พระธาตุอยู่แล้ว ซึ่งมีตำนานความเชื่อเรื่องเล่าว่าพระพุทธเจ้าเคยเสร็จมาที่บ้านโบอ่องแล้วเจอยักษ์ พอยักษ์เห็นก็อยากจะกินพระพุทธเจ้าแต่พระพุทธเจ้าก็บอกยักษ์ว่าถ้าอยากจะกินท่านก็ให้หาที่นั่งเทศน์ให้หน่อยแล้วยักษ์ก็หาหินมาวางให้พระพุทธเจ้าได้นั่งเทศน์ และนี่ก็คือเขาหินปูนที่เป็นที่ตั้งของเจดีย์พระธาตุโบอ่องส่วนบึงรอบๆ เกิดจากสาเหตุที่ยักษ์นั่งฟังพระพุทธเจ้าเทศน์จึงได้เกิดเป็นบึงรอบๆ พระธาตุนั้นเอง

Back To Top