ที่เที่ยวทั่วไป ภาคเหนือ

พามาเที่ยว โครงการหลวงทุ่งหลวง จังหวัดเชียงใหม่กันเถอะ

โครงการหลวงทุ่งหลวง เป็นอีกหนึ่งโครงการหลวงที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 85 กิโลเมตร   ใช้เวลาเดินทางจากตัวเมือง 2 ชั่วโมง

โครงการหลวงทุ่งหลวง

โครงการหลวงทุ่งหลวง ก็เป็นอีกโครงการนึงที่มีชาวเขาอาศัยอยู่ ซึ่งชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในโครงการหลวงก็คือชาวเขาเผ่าม้ง และเผ่ากะเหรี่ยง การที่มีชนเผ่าอาศัยอยู่ในโครงการหลวงทุ่งหลวงทำให้เกิดวัฒนธรรมของชนเผ่าเกิดขึ้น นักท่องเที่ยวจึงสามารถเที่ยวชมวัฒนธรรมของคนเผ่าต่างๆได้ เรื่องการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ก็มี ชมวิถีชาวบ้านของชาวเผ่าม้งที่บ้านแม่สะงะ  และบ้านห้วยเย็นม้ง นอกจากวัฒนธรรมของชาวเผ่าม้งแล้ว ชนเผ่ากะเหรี่ยงก็มีวัฒนธรรมเช่นเดียวกัน ตั้งอยู่ที่บ้านหนองเต่า บ้านห้วยเกี๋ยง บ้านห้วยตอง แล้วมีที่อื่นอีกมากมาย ในเรื่องของเครื่องดนตรีของชาวเผ่านั้นก็จะมี ก็จะมีเครื่องดนตรีที่ชื่อว่า เตหน่า ลักษณะคล้ายพิณหรือกีต้าร์ และ อึแกว มีลักษณะคล้ายขลุ่ย จะใช้เป่าในช่วงฤดูการเกี่ยวข้าวในเดือนพฤศจิกายน

โครงการหลวงทุ่งหลวง

นอกจากเครื่องดนตรีแล้วโครงการหลวงทุ่งหลวงยังมีวัดพระธาตุศรีพุทธิวงศ์ ที่เป็นพุทธสถานตั้งอยู่ที่บ้านห้วยตอง ซึ่งนักท่องเที่ยวต้องเดินขึ้นบันไดเพื่อไปที่พระเจดีย์นอกจากจะมีพระเจดีย์แล้วบนนั้นยังมีสาระที่มีลักษณะของพระพุทธรูปและพุทธประวัติ นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปอ้วนขึ้นเพื่อนใน social network อีก

ในด้านงานเทศกาลประเพณีที่โครงการหลวงทุ่งหลวงก็มีเทศกาลเดียวจำกัดเวลาโครงการหลวงมันก็คือการปีใหม่และแล้วประเพณีมัดมือของชาวกะเหรี่ยง สำหรับงานปีใหม่นั้นชาวกะเหรี่ยงจัดขึ้นในช่วงปลายปีและต้นปีของทุกปีนอกจากนี้ในโครงการหลวงยังมีงานที่เป็นของชาวตะวันตกอย่างงานวันคริสต์มาสอีกด้วย เรียกว่าไปโครงการเดียวได้ทางวัฒนธรรมทางตะวันตกและตะวันออกเลยทีเดียว

โครงการหลวงทุ่งหลวงนั้นก็จะมีพืชผักตามฤดูกาลขาย เป็นผักผลไม้เมืองหนาว เช่น บ๊วย พลับ อะโวคาโด กะหล่ำปลี แครอท และอื่นๆ ในโครงการหลวงยังมีการเลี้ยงสัตว์ที่เป็นสัตว์ในพื้นที่สูงอย่างเช่น นกกระจอกเทศ กวาง

โครงการหลวงทุ่งหลวง
โครงการหลวงทุ่งหลวง

สำหรับนักท่องเที่ยวคนใดที่อยากดื่มด่ำกับธรรมชาติผิดโครงการหลวงทุ่งหลวงนั้นก็มีน้ำตกอยู่ 2 แห่งนั่นก็คือ น้ำตกบ้านห้วยเย็น และ น้ำตกโป่งสมิต

นักท่องเที่ยวคนใดที่อยากไปท่องเที่ยวที่โครงการหลวงทุ่งหลวงนี้สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งหลวง ที่นี่บริการนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับมัคคุเทศก์ด้วยนะครับ

หากคุณไม่อยากพลาดข้อมูลการเที่ยวทะเล หรือพาไป! 5 สถาน ที่เที่ยวดังในน่าน ดินแดนล้านนาตะวันออก! อย่าลืมติดตามได้เพิ่มเติมอีกที่ somewhere-in-the-middle.com

Back To Top