ที่เที่ยวทั่วไป ภาคกลาง

ป้อมพระจุลจอมเกล้า จังหวัดสมุทรปราการ เที่ยวยังไงให้ได้ความรู้

สำหรับคนพื้นที่อย่างชาวจังหวัดสมุทรปราการ อ.พระสมุทรเจดีย์ จะมีแหล่งท่องเที่ยวไว้สำหรับพักผ่อนเป็นที่รู้จักกันดีในนาม ป้อมพระจุลจอมเกล้า เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ โดยมีสัญลักษณ์สำคัญ คือ เรือหลวงแม่กลอง ตั้งเด่นสง่าอยู่ริมแม่น้ำ ทั้งยังมีปืนรบปืนใหญ่และมีพระบรมราชานุสาวรีย์ของรัชกาลที่ 5 ไว้เป็นอนุสรณ์ ที่นี่จึงเป็นจุดเด่นที่เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมศึกษาประวัติศาสตร์และยังสามารถมาพักผ่อนหย่อนใจกันอยู่บ่อยๆ

ป้อมพระจุลจอมเกล้า

ประวัติศาสตร์ไทยป้อมปราการรบจากอังกฤษและฝรั่งเศส

ป้อมพระจุลจอมเกล้าตั้งอยู่ ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ จัดว่าเป็นป้อมปราการหน้าด่านที่สำคัญในการสู้รบทางน้ำ ป้องกันการรุกรานระหว่างประเทศอังกฤษและฝรั่งเศส ซึ่งสร้างขึ้นในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ทรงวางแผนและหาวิธีป้องกัน โดยมี “เรือหลวงแม่กลอง” เข้ามาช่วยร่วมรบและถือเป็นเรือรบที่มีอายุเก่าแก่ยาวนานถึง 60 ปี 

แต่ต่อมาได้ปลดประจำการแล้วและอนุรักษ์ไว้เพื่อการศึกษาป้อมพระจุลจอมเกล้า แห่งนี้จึงได้สร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ของรัชกาลที่ 5 จารึกไว้เป็นอนุสรณ์เพื่อรำลึก ทั้งนี้ยังเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปสักการะได้ทุกวัน

ป้อมพระจุลจอมเกล้า

สถานที่เที่ยวที่น่าสนใจบริเวณภายใน ป้อมพระจุลจอมเกล้า

นอกจากนี้ภายใน  ป้อมพระจุลจอมเกล้า ยังถูกจัดขึ้นเป็นอุทยานฯประวัติศาสตร์ทหารเรือ แสดงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของอดีตที่สำคัญ การป้องกันรุกรานจากศัตรู บริเวณรอบมีอาคารนิทรรศการแสดงความเสียหายของการสู้รบ ด้านนอกมีอาวุธยุทโธปกรณ์กลางแจ้ง 

ทั้งยังมีเส้นทางธรรมชาติป่าชายเลนให้ศึกษาระบบนิเวศน์เดินเที่ยวชมกันเพลินๆ มีจุดชมวิวเป็นสะพานทอดยาวไปในทะเล รับลมเย็นสบาย ยังไม่พอยังมีร้านอาหาร “สโมสรท้ายเรือแม่กลอง” เปิดให้บริการด้วยราคาไม่แพง มีเมนูอาหารหลากหลาย โดยเฉพาะอาหารทะเลที่สด อร่อย

ใครกำลังหาสถานที่เที่ยวแนวความรู้ประวัติศาสตร์แบบป้อมพระจุลจอมเกล้าหรือแค่เข้ามานั่งพักผ่อน กินลมชมวิว บ้างก็พากันมาวิ่งออกกำลังกายเบาๆ ช่วงยามเย็น พาครอบครัวมาทานร้านอาหารในวันสำคัญเพียงอย่างเดียวก็ได้ สถานที่แห่งนี้เปิดให้เข้ามาเที่ยวชมได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดและไม่เสียค่าเข้าบริการ

หากคุณไม่อยากพลาดข้อมูลการเที่ยวทะเล หรือแนะนำ ที่เที่ยวปทุมธานี ท่องเที่ยวชิล ๆ มีความใกล้กรุงเทพ น่าไปเที่ยวสุด ๆ อย่าลืมติดตามได้เพิ่มเติมอีกที่ somewhere-in-the-middle.com

Back To Top